top of page

5 Keywords สำคัญที่ควรทราบเกี่ยวกับ Net Zero Transformation



🌍 ปัจจุบันจากสาเหตุที่โลกของเราประสบปัญหากับภัยธรรมชาติ เช่น โลกร้อน อากาศร้อนจัด หรือ หนาวจัด เกิดโรคระบาด นํ้าท่วม ไฟไหม้ป่า ภัยแล้ง สูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ สัตว์ป่าสูญพันธุ์ เป็นต้น ทำให้เทรนด์ของธุรกิจในตอนนี้หลายคนสนใจในเรื่องสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น และนักลงทุน เจ้าของธุรกิจก็ต่างมองเห็นโอกาสของการลงทุนในธุรกิจกลุ่ม Green Technology หรือ Green Company นี้มากยิ่งขึ้น เพื่อหวังว่าจะช่วยให้โลกของเราน่าอยู่ขึ้นกว่าเดิม จากกระแสเหล่านี้ทำให้มีธุรกิจใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นมาเพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อมไปสู่ความยั่งยืน


Net Zero หรือการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ โดยการสร้างสมดุลให้กับสภาพภูมิอากาศของโลก ด้วยวิธีการ “จำกัด” และ “กำจัด” การปล่อยก๊าซเรือนกระจกเข้าสู่ชั้นบรรยากาศ

ดังนั้นวันนี้ Baramizi Climate Tech เราจึงขอนำคำศัพท์ธุรกิจด้าน Net Zero มาฝากกันค่ะ เพื่อเป็นข้อมูล ความรู้ หากใครที่อยากเริ่มทำธุรกิจ เรื่องของสิ่งแวดล้อมเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่ผู้คนให้ความสนใจมากในขณะนี้นั่นเอง ได้แก่


1.Carbon Neutrality ความเป็นกลางทางคาร์บอน กล่าวคือ มีการปล่อยและดูดกลับคาร์บอนกลับเท่ากัน หรือชดเชยด้วยการซื้อคาร์บอนเครดิต อันเป็นเป้าหมายภายในปี 2050


2.Net Zero Emission การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ อันเป็นเป้าหมายภายในปี 2065


3.Carbon Footprint ปริมาณการปล่อยและดูดกลับก๊าซเรือนกระจก ที่ปล่อยออกมาจากผลิตภัณฑ์หรือบริการตลอดวัฏจักรชีวิต หรือจากกิจกรรมการดำเนินงานขององค์กร วัดรวมอยู่ในรูปของตัน (กิโลกรัม) ของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า


4.Carbon Credit ปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ลดหรือกักเก็บได้จากการดำเนินโครงการลดก๊าซเรือนกระจกผ่านกลไกหรือมาตรฐานการลดก๊าซเรือนกระจกต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น CDM, T-VER, VCS, GS โดยมีหน่วยเป็นตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า (tCO2eq)


5.Carbon Capture Utilization and Storage (CCUS) เทคโนโลยีการดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อการใช้ประโยชน์และการกักเก็บคาร์บอน


🎯 หากต้องการบรรลุเป้าของ Net Zero ได้อย่างแท้จริง ต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายภาคส่วน องค์กรหรือธุรกิจใดสนใจการวางกลยุทธ์ธุรกิจด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อมุ่งสู่ Net Zero สามารถขอคำปรึกษาหรือพูดคุยกับทีมงานผู้เชี่ยวชาญ โดยติดต่อเข้ามาที่ Baramizi Climate Tech ได้เลยนะคะ


#Baramiziclimatetech #NetZeroTransformation #คำศัพท์สิ่งแวดล้อม

ดู 45 ครั้ง

Comments


bottom of page