top of page

Brand Licensing คือการสร้างมูลค่าของธุรกิจยุคใหม่ !

การสร้างมูลค่าของธุรกิจในยุคใหม่นั้น เราไม่ควรมองเพียงแค่การขายจากเพียงแค่สินค้าและบริการเท่านั้น แต่เราต้องคำนึงถึงการสร้างการเติบโตของสินทรัพย์ที่จับต้องไม่ได้หรือ Intangible asset ควบคู่ไปด้วย


ซึ่งพบว่าองค์กรที่มี Intangible asset ที่ดีจะสะท้อนขีดความสามารถทางการแข่งขันของธุรกิจตามไปด้วย


ดังนั้นการที่เราจะสร้างความแข็งแกร่งของธุรกิจในระยะยาวและไปสู่การเป็น Global Brand ได้นั้น เราจะต้องมีกลยุทธ์ในการสร้างรายได้ และสินทรัพย์ทางธุรกิจที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งในบทความตอนนี้ผมจะพามารู้จัก กลยุทธ์ที่เรียกว่า Brand Licensing เรามาติดตามกันว่ากลยุทธ์นี้สำคัญอย่างไร ? ทำไมทุกองค์กรจึงควรคิดและวางแผนและทรานส์ฟอร์มธุรกิจตนเองเข้ามาอยู่ในรายได้กลุ่มนี้

Brand Licensing สำคัญและมีประโยชน์อย่างไร ?

กลยุทธ์ Brand Licensing นั้นมักจะเป็นกลยุทธ์ที่ใช้ในประเทศที่พัฒนาแล้ว และกำลังซื้อของธุรกิจในประเทศอิ่มตัว ต้องหากลยุทธ์ในการขยายไปยังต่างประเทศหรือเรียกได้ว่า ขยายตลาดจากในประเทศตนเองไปสู่ตลาดโลก ซึ่งกลยุทธ์ที่ใช้กันนั้นมักจะต้องคิดถึงการสร้างรายได้ที่สามารถสเกลได้และลดต้นทุนการบริหารจัดการในระยะยาวตามมาด้วย การแก้ปัญหาในจุดนี้เลยใช้กลยุทธ์ที่ทำรายได้จากมูลค่าหรือสินทรัพย์ปะเภทแบรนด์ที่สร้างมาจากในประเทศตนเองสำเร็จแล้ว และขยายการใช้แบรนด์นั้นๆ ให้กว้างขวางออกไป จึงเป็นที่มาของการต้องคิดถึงการประเมินมูลค่าแบรนด์เพื่อแปลงตัวเลขเป็นสินทรัพย์ที่สามารถให้เกิดการเช่าใช้ได้เพื่อสเกลตลาดที่รวดเร็วนั่นเอง


Brand Licensing แบ่งเป็นที่ประเภท ?

การทำ Brand Licensing สามารถทำได้หลายวิธีขึ้นอยู่กับประเภทของทรัพย์สินทางปัญญาที่ต้องการให้สิทธิ์ใช้งาน โดยแบ่งประเภทได้ดังนี้

 

1. Trademark Licensing : การให้สิทธิ์ใช้งานเครื่องหมายการค้า เช่น โลโก้หรือชื่อแบรนด์

2. Patent Licensing : การให้สิทธิ์ใช้งานสิทธิบัตร เช่น เทคโนโลยีที่ประดิษฐ์คิดค้นขึ้นมาใหม่หรือการออกแบบใหม่

3. Copyright Licensing : การให้สิทธิ์ใช้งานลิขสิทธิ์ เช่น งานศิลปะ เพลง หรือวรรณกรรม

4. Character Licensing : การให้สิทธิ์ใช้งานตัวละคร เช่น ตัวละครจากภาพยนตร์หรือการ์ตูน

5. Franchise Licensing : การให้สิทธิ์ใช้งานแบรนด์ในรูปแบบแฟรนไชส์ เช่น ร้านอาหารหรือร้านค้าปลีก เป็นต้น 

 

การเลือกวิธีการที่เหมาะสมขึ้นอยู่กับประเภทของทรัพย์สินทางปัญญาและเป้าหมายทางธุรกิจแต่ละประเภทว่ามีทิศทางไปในรูปแบบไหน

การทำ Brand Licensing หรือการให้สิทธิ์การใช้แบรนด์เป็นกระบวนการที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถขยายตลาดและเพิ่มรายได้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยขั้นตอนการทำ Brand Licensing มีตามขั้นตอนเบื้องต้น ดังนี้

1. Brand Audit & Analysis วิเคราะห์แบรนด์ของคุณ : ตรวจสอบว่าแบรนด์ของคุณมีความแข็งแกร่งและเป็นที่รู้จักในตลาดหรือไม่ การมีแบรนด์ที่มีมูลค่าและเป็นที่ยอมรับจะช่วยให้การให้สิทธิ์การใช้แบรนด์เป็นไปได้ง่ายขึ้น

2. Define Objective กำหนดวัตถุประสงค์ : ระบุวัตถุประสงค์ของการให้สิทธิ์การใช้แบรนด์ เช่น การขยายตลาด การเพิ่มรายได้ หรือการสร้างความร่วมมือกับธุรกิจอื่น เป็นต้น

3. Partnetship ค้นหาพันธมิตรที่เหมาะสม : เลือกพันธมิตรที่มีความสามารถและมีความสนใจในการใช้แบรนด์ของคุณ ควรเลือกพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญในตลาดที่คุณต้องการขยาย

4. Agreement จัดทำข้อตกลงการให้สิทธิ์ : จัดทำข้อตกลงที่ชัดเจนและครอบคลุมทุกด้าน เช่น ระยะเวลาการให้สิทธิ์ ค่าธรรมเนียม และข้อกำหนดในการใช้แบรนด์ด้านต่างๆ พร้อมร่างสัญญาที่ครอบคลุมตามวัตถุประสงค์ที่เราต้องการ

5. Monitoring ติดตามและประเมินผล : ติดตามการใช้แบรนด์ของพันธมิตรและประเมินผลการดำเนินงานอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้แน่ใจว่าการใช้แบรนด์เป็นไปตามข้อตกลงและสร้างมูลค่าให้กับแบรนด์ของคุณ

 

การทำ Brand Licensing ต้องใช้เวลาและความพยายามในการวางแผนและดำเนินการ แต่หากทำได้อย่างถูกต้อง จะช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตและประสบความสำเร็จ ขยายขนาดตลาดไปได้ทั่วโลก 


กลยุทธ์ในการใช้ Brand Licensing นั้นมีความสำคัญต่อการสร้างสินทรัพย์ประเภทจับต้องไม่ได้ (Intangible Asset) ของธุรกิจอย่างมาก ควรเป็นสิ่งที่รัฐบาลควรส่งเสริม สนับสนุน ให้ธุรกิจในประเทศไทยกลายเป็น Global Brand เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจยุคใหม่ ด้วยกลยุทธ์ Brand Licensing


ซึ่งนี่จะเป็นนโยบายที่แหลมคมและยกระดับขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศเราได้อย่างแน่นอนครับ

📣 มาเรียนรู้กับผู้เชี่ยวชาญด้าน Brand Licensing


What is Brand Licensing Strategy? (กลยุทธ์การให้สิทธิ์ใช้งานแบรนด์คืออะไร)


ค้นพบวิธีสร้างรายได้จากแบรนด์ด้วยกลยุทธ์การให้สิทธิ์ใช้งานที่มีประสิทธิภาพ! ซึ่งก่อให้เกิดรายได้และกำไร ที่งานเทศกาลนวัตกรรมและความรู้การสร้างแบรนด์ที่ใหญ่ที่สุดประจำปี Bangkok International Branding Festival 2024


งานอีเวนท์ที่รวบรวมความรู้ความเชี่ยวชาญจากผู้ที่มีประสบการณ์และเวทีของแบรนด์ที่เป็นที่สุดในประเทศไทย ภายใต้คอนเซปต์ในปีนี้ “Branding In the Future” สร้างแบรนด์ยุคใหม่ สร้างแบรนด์ให้เป็นสินทรัพย์


🟥🟡🔷 พบกับ 5 Highlight ภายในงานที่เฉพาะงานนี้ ไม่ควรพลาด!!!

1. การทรานส์ฟอร์มแบรนด์ให้กลายเป็นสินทรัพย์ที่จับต้องไม่ได้ (Intangible Asset)

2. วิธีการวัดมูลค่าแบรนด์แห่งอนาคตต้องวางแผน คิด และทำอย่างไร ?

3. วิธีการพัฒนาแบรนด์ให้มีความแตกต่างด้วยงานออกแบบที่ทรงพลัง

4. ประกาศรางวัล The Most Valuable Brand 2024 แบรนด์ที่มีมูลค่าแห่งอนาคตมากที่สุดประจำปี 2024 มากกว่า 10 กลุ่มอุตสาหกรรม

5. ความรู้จากผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ อาทิ Brand Research, Brand Strategist, Brand Identity Design, Brand Experience Design เป็นต้นสามารถจองบัตร Early Bird ได้แล้ววันนี้

ในราคา 2,000 บาท (จากราคาปกติ 2,500 บาท)


🚩 สำหรับองค์กรที่ต้องการใบเสนอราคาบัตรองค์กร หรือสนใจร่วมเป็นส่วนหนึ่งในงาน

Bangkok International Branding Festival 2024

สามารถติดต่อได้ที่ Contact@baramizi.co.th

หรือโทร. 098 - 1474652 (ไอซ์) ผู้จัดงาน

 

ดู 44 ครั้ง

Opmerkingen


bottom of page