top of page

การสร้าง Brand Superfans ด้วยกลยุทธ์การเผยแพร่คำบอกต่อ "Word-of-Mouth"

🎯 วิธีการสร้างแบรนด์ที่ดีที่สุด ที่สามารถลดงบประมาณที่ไม่จำเป็นลงสำหรับการสร้างแบรนด์ และการตลาดนั้น คือ กลยุทธ์การสร้างสาวกแบรนด์ Brand Superfans นั่นเองครับ ซึ่งเป็นสิ่งที่แบรนด์ชั้นนำทั่วโลกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลาย เรียกได้ว่าการสร้างสาวกแบรนด์นั้นสำคัญมากกว่าการสร้างการรับรู้แบรนด์ไปแล้ว


ในตอนนี้.. เราจะมาชวนคุยในประเด็นเรื่องสำคัญของหนึ่งในกลยุทธ์ที่ใช้แล้วได้ผลอย่างมากในการสร้างยอดขาย รวมถึงการวัดผลการสร้างแบรนด์ตลอดจนโปรแกรมทางการตลาดที่สำคัญมากๆ นั่นคือ การสร้างกลไกให้ลูกค้าเผยแพร่คำบอกต่อ


กลยุทธ์การเผยแพร่คำบอกต่อคืออะไร ?

การทำให้ลูกค้าเผยแพร่คำบอกต่อหรือ "Word-of-Mouth" เป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพ สามารถช่วยสร้างแบรนด์ และเพิ่มยอดขายได้อย่างมากในปัจจุบัน ซึ่งมาจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป โดยลูกค้าจะเชื่อลูกค้าด้วยกันมากกว่าคำโฆษณาของเจ้าของแบรนด์เอง แนวคิดนี้เป็นแนวคิดที่ชัดเจนและถูกต้องมากที่สุดในยุคนี้ อีกทั้งสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ ตามยุคของการเติบโตของสื่อสังคมออนไลน์ ยิ่งความไว้วางใจแบรนด์ต่างๆ น้อยลง ยิ่งทำให้ลูกค้าเชื่อคำบอกต่อของกันและกันมากขึ้น


📢 กลยุทธ์การเผยแพร่คำบอกต่อ คือ วิธีการสร้างกลไกที่ทำให้ลูกค้าบอกต่อความประทับใจ หรือ ประสบการณ์ดีที่มีต่อแบรนด์ด้วยตัวเขาเอง การเผยแพร่คำบอกต่อนั้น เราจะต้องให้ความสำคัญทั้งตัวเนื้อหา และวิธีการบอกต่อในรูปแบบต่างๆ จึงจะทำให้การสร้างยอดขาย, การสร้างความเป็นสาวกแบรนด์ได้ผล


เราจะวัดผลประสิทธิภาพการบอกต่อได้อย่างไร ?

ทำไมช่วงหนึ่งเทสล่าจึงเป็นแบรนด์รถยนต์ EV ที่มียอดขาย และกำไรสูงที่สุดในโลก สิ่งหนึ่งก็ด้วยการออกแบบตัวชี้วัดที่มากกว่าแค่การรับรู้แบรนด์ หรือ เพียงแค่ทำแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก นั่นคือการวัด อัตราการบอกต่อ (ค่า NPS) ของแบรนด์ ซึ่ง Tesla มีคะแนนที่สูงที่สุดในอุตสาหกรรมรถยนต์ EV ด้วยคะแนนถึง 97%


กลยุทธ์ที่แบรนด์เทสล่าใช้ในการสร้างการบอกต่อที่ประสบความสำเร็จได้นั้น นอกจากการมีสินค้าที่ยอดเยี่ยมโดนใจลูกค้าแล้ว คือการสร้างความไว้วางใจที่มีต่อลูกค้า


🔍 วิธีการที่ทำให้ลูกค้าอยากเผยแพร่คำบอกต่อของเทสล่า

คือการสร้างความไว้วางใจในระดับที่ทำให้ลูกค้าเปลี่ยนความรู้สึกเสมือนเป็นพาร์ทเนอร์ของบริษัท

โดยรถจะไปส่งถึงคุณ หรือ หากคุณมารับด้วยตนเองที่โรงงาน ทางเทสล่าก็จะแถมการเปิดให้เข้าชมโรงงานให้ได้ชมอีกด้วย ซึ่งแบรนด์ต่างๆ นั้นเป็นเรื่องที่ยากมากที่คนทั่วไปที่ซื้อรถเพียงคันเดียวจะสามารถเข้าไปชมโรงงานได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้สร้างความแตกต่างจากประสบการณ์การไปซื้อรถยนต์ทั่วไปอย่างมาก


เรามาสรุปกลยุทธ์ที่มักใช้เพื่อเผยแพร่การบอกต่อที่ได้ผลนั้นมีอะไรบ้าง ?

การทำให้ลูกค้าเผยแพร่คำบอกต่อหรือ "Word-of-Mouth" เป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพและสามารถช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ และเพิ่มยอดขายได้อย่างมาก นี่คือบางกลยุทธ์ที่สามารถนำไปใช้ได้กับธุรกิจ


1. กลยุทธ์การออกแบบประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยม ให้บริการหรือผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพที่ยอดเยี่ยม และมีประสบการณ์ที่ดีต่อลูกค้า ความประทับใจนี้จะกระตุ้นให้ลูกค้าบอกต่อให้กับคนอื่น ตัวอย่างเช่น Apple เป็นแบรนด์ที่เน้นการออกแบบสินค้าที่มีคุณภาพ และดีไซน์ที่แตกต่างสวยงาม ทำให้ลูกค้ามักจะพูดถึง บอกต่อแบรนด์ของ Apple ในทางที่ดี 2. กลยุทธ์การกระตุ้นให้เกิดการรีวิวบนแพลตฟอร์มต่างๆ กระตุ้นให้ลูกค้าที่มีความประทับใจในประสบการณ์ที่ได้รับรีวิวผลิตภัณฑ์ หรือบริการของคุณบนแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น Google Reviews, Facebook, และเว็บไซต์ของคุณ ตัวอย่างเช่น ร้านอาหารสามารถขอให้ลูกค้ารีวิวบนเพจของแบรนด์นั้นๆ เพื่อรับส่วนลดหรือสิทธิพิเศษอื่นๆ


3. กลยุทธ์การสร้างโปรแกรมแนะนำเพื่อน เป็นกลยุทธ์ที่ให้รางวัลแก่ลูกค้าที่แนะนำเพื่อนหรือครอบครัวมาใช้บริการหรือซื้อสินค้าของคุณ เช่น ส่วนลดหรือของขวัญพิเศษ ตัวอย่างเช่น Dropbox ที่มีโปรแกรมแนะนำเพื่อนเพื่อรับพื้นที่จัดเก็บฟรีเพิ่มขึ้น เป็นต้น


4. กลยุทธ์การจัดกิจกรรมหรือแคมเปญที่สร้างความมีส่วนร่วม จัดกิจกรรมหรือแคมเปญที่ลูกค้าสามารถมีส่วนร่วมและพูดถึงได้ เช่น การประกวด การให้ของรางวัล หรือการจัดงานเปิดตัวสินค้า ตัวอย่างเช่น    - Coca-Cola ที่เคยจัดแคมเปญ "Share a Coke" ที่มีการพิมพ์ชื่อคนบนขวดโค้ก ทำให้ลูกค้าแชร์ภาพและพูดถึงในโซเชียลมีเดีย

ที่มา : https://www.digitaltripathi.com/ad-library/share-a-coke-campaign-by-coca-cola/


- Tesla สร้างกิจกรรมที่ลูกค้าสามารถลงทะเบียนเพื่อ Test Drive ด้วยตัวเองของเทสล่า โดยระบบจะเปิดล็อคให้ผู้ที่ลงทะเบียนตามเวลานัดหมาย โดยไม่ต้องมีเจ้าหน้าที่มาเลย แสดงให้เห็นถึงแบรนด์เทสล่ามีความไว้วางใจและมองลูกค้าเหมือนหุ้นส่วนจริงๆ


การทำให้ลูกค้าเผยแพร่คำบอกต่อไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ถ้าทำอย่างถูกต้อง จะสามารถสร้างเหล่าสาวกแบรนด์และเพิ่มยอดขายได้อย่างมากในระยะยาวต่อไป..


ติดต่อเพื่อขอคำปรึกษาด้านการพัฒนาแบรนด์ให้มีมูลค่าและทำให้ธุรกิจเติบโต ได้ที่

โทร. 063-3642492 (คุณโบว์)

อีเมล์ kanyarath.r@baramizi.co.th


#การสรางBrandSuperfansด้วยกลยุทธ์การเผยแพร่คำบอกต่อ

ดู 46 ครั้ง

Comments


bottom of page