top of page
  • รูปภาพนักเขียนBaramizi

Brand Trademark Licensing เพิ่มขีดความสามารถของธุรกิจคุณได้อย่างไร ?

กลยุทธ์การทำ Brand Trademark Licensing คือหนึ่งในรูปแบบหรือวิธีการในการจัดทำ Brand Licensing โดยการอนุญาตใช้เครื่องหมายการค้าได้กลายมาเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสำหรับธุรกิจที่ต้องการเพิ่มมูลค่าของทรัพย์สินทางปัญญา และขยายขอบเขตคุณค่าแบรนด์เพื่อการเข้าถึงผู้บริโภคจำนวนมากได้ในเวลาอันรวดเร็ว โดยผ่านข้อตกลงการอนุญาต ที่บริษัทต่างๆ สามารถอนุญาตให้บุคคลอื่นใช้เครื่องหมายการค้าของตนเพื่อแลกกับค่าลิขสิทธิ์ และส่งเสริมโอกาสในการสร้างช่องทางรายได้ใหม่และขยายการเข้าถึงตลาด


กลยุทธ์การอนุญาตใช้เครื่องหมายการค้าที่มีประสิทธิภาพที่ถูกวางแผนเชิงกลยุทธ์มาอย่างดีเยี่ยมนั้นถือเป็นกุญแจสำคัญในการปลดล็อกศักยภาพในการเพิ่ม หรือขยายมูลค่าทั้งหมดของแบรนด์ในขณะที่ยังคงควบคุมการใช้งานและชื่อเสียงของแบรนด์ได้


ในบทความตอนนี้ผมอยากให้ธุรกิจในประเทศไทยหันมาให้ความสำคัญในการสเกลการเติบโตแบรนด์ และสร้างรายได้รูปแบบใหม่ๆ ด้วยการจัดทำ Brand Trademark Licensing โดยผมจะสรุปให้เห็นว่าประโยชน์ที่ส่งผลต่อการยกระดับขีดความสามารถทางการแข่งขันของธุรกิจคุณได้ มีอะไรบ้างไปติดตามกันครับ

1.ช่วยเพิ่มรายได้ในรูปแบบใหม่ (Increased Revenue) :   การทำ Brand Trademark Licensing หรือ ข้อตกลงอนุญาตสิทธิ์เครื่องหมายการค้าแบรนด์ของคุณแก่บุคคลอื่น สามารถสร้างโอกาสส่งผลให้มีรายได้อย่างต่อเนื่องผ่านทางค่าลิขสิทธิ์จากผู้ได้รับอนุญาตของคุณ โดยสามารถใช้เครื่องหมายดังกล่าวสำหรับผลิตภัณฑ์หรือบริการของตนเพื่อนำไปดำเนินการทางการค้าในรูปแบบต่างๆ อาทิ แบรนด์โคคาโคล่า อนุญาตให้ใช้โลโก้ไปผลิตเสื้อผ้ารุ่นพิเศษกับแบรนด์เสื้อผ้า ทำให้โคคาโคล่า มีรายได้ส่วนแบ่งจากการขายเป็นค่าลิขสิทธิ์ เป็นต้น

ภาพ : https://www.soccerbible.com/lifestyle/clothing/2024/01/over-the-pitch-collaborate-with-coca-cola-for-retro-collection/


2.การขยายคุณค่าแบรนด์ในตลาดรวดเร็วมากยิ่งขึ้น (The brand entered the market quickly) : Brand Trademark Licensing หรือ ข้อตกลงอนุญาตสิทธิ์เครื่องหมายการค้าช่วยให้แบรนด์ของคุณเข้าสู่ตลาดใหม่และเข้าถึงผู้บริโภคที่ยังไม่รู้จัก หรือรับรู้แบรนด์ โดยไม่จำเป็นต้องลงทุนด้านการตลาดและการโฆษณาด้วยตนเองอย่างเดียว แต่อาศัยกลไกในการให้สิทธิ์การใช้ Brand Trademark ของผู้ที่ขอรับสิทธิ์ เช่น การใช้ มิกกี้ เมาส์ ของ ดิสนี่ย์ ในการขยายไปทั่วโลกผ่านทั้งเสื้อผ้า ของใช้ในบ้าน ตลอดจนสวนสนุกที่สามารถกระจายไปทั่วทุกมุมโลกได้อย่างรวดเร็ว

ภาพ : https://www.savannahnow.com/

 

3.ลดความเสี่ยง (Reduced Risk)  : Brand Trademark Licensing หรือ ข้อตกลงอนุญาตสิทธิ์เครื่องหมายการค้า คือการให้บริษัทที่จัดตั้งขึ้นในอุตสาหกรรมเฉพาะใช้เครื่องหมายการค้าของคุณ จะทำให้แบรนด์ของคุณสามารถใช้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานด้านต่างๆ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงทั้งด้านเงินทุน, ความเชี่ยวชาญ และความรู้ด้านตลาดของผู้รับสิทธิ์ที่มีอยู่ได้ ที่เกี่ยวข้องกับความพยายามขยายตัวด้วยตนเองเพียงลำพัง

 

4.การมีส่วนสนับสนุนต่อการเพิ่มมูลค่าแบรนด์ (Contribution to Brand Value) : Brand Trademark Licensing หรือ ข้อตกลงอนุญาตสิทธิ์เครื่องหมายการค้า เมื่อเครื่องหมายการค้าของคุณได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายมากขึ้น และเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์หรือบริการคุณภาพสูงที่เป็นที่ต้องการ ซึ่งส่งผลต่อมูลค่าโดยรวมของแบรนด์ที่จะเพิ่มขึ้น และส่งผลให้มูลค่าสินทรัพย์ที่จับต้องไม่ได้ (Intangible Asset) เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

ภาพ : https://favforward.com/lifestyle/4326.html


บทสรุป : กลยุทธ์ Brand Trademark Licensing  หรือ ข้อตกลงอนุญาตสิทธิ์เครื่องหมายการค้า สามารถเปิดประตูสู่แหล่งรายได้ใหม่ และโอกาสในการขยายแบรนด์สำหรับธุรกิจทุกขนาดด้วยการวางแผนกลยุทธ์, การออกแบบร่างข้อตกลง, การอนุญาตที่มีประสิทธิภาพ, การคัดเลือกผู้รับอนุญาตที่เหมาะสม และการตรวจสอบการปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด คุณจะสามารถใช้ประโยชน์จากมูลค่าของเครื่องหมายการค้าของคุณได้สำเร็จ และเห็นแบรนด์ของคุณทะยานขึ้นสู่จุดสูงสุดในตลาดโลกได้ต่อไป

📣 มาเรียนรู้กับผู้เชี่ยวชาญด้าน Brand Licensing


What is Brand Licensing Strategy? (กลยุทธ์การให้สิทธิ์ใช้งานแบรนด์คืออะไร)


ค้นพบวิธีสร้างรายได้จากแบรนด์ด้วยกลยุทธ์การให้สิทธิ์ใช้งานที่มีประสิทธิภาพ! ซึ่งก่อให้เกิดรายได้และกำไร ที่งานเทศกาลนวัตกรรมและความรู้การสร้างแบรนด์ที่ใหญ่ที่สุดประจำปี Bangkok International Branding Festival 2024


งานอีเวนท์ที่รวบรวมความรู้ความเชี่ยวชาญจากผู้ที่มีประสบการณ์และเวทีของแบรนด์ที่เป็นที่สุดในประเทศไทย ภายใต้คอนเซปต์ในปีนี้ “Branding In the Future” สร้างแบรนด์ยุคใหม่ สร้างแบรนด์ให้เป็นสินทรัพย์


🟥🟡🔷 พบกับ 5 Highlight ภายในงานที่เฉพาะงานนี้ ไม่ควรพลาด!!!

1. การทรานส์ฟอร์มแบรนด์ให้กลายเป็นสินทรัพย์ที่จับต้องไม่ได้ (Intangible Asset)

2. วิธีการวัดมูลค่าแบรนด์แห่งอนาคตต้องวางแผน คิด และทำอย่างไร ?

3. วิธีการพัฒนาแบรนด์ให้มีความแตกต่างด้วยงานออกแบบที่ทรงพลัง

4. ประกาศรางวัล The Most Valuable Brand 2024 แบรนด์ที่มีมูลค่าแห่งอนาคตมากที่สุดประจำปี 2024 มากกว่า 10 กลุ่มอุตสาหกรรม

5. ความรู้จากผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ อาทิ Brand Research, Brand Strategist, Brand Identity Design, Brand Experience Design เป็นต้นสามารถจองบัตร Early Bird ได้แล้ววันนี้

ในราคา 2,000 บาท (จากราคาปกติ 2,500 บาท)


🚩 สำหรับองค์กรที่ต้องการใบเสนอราคาบัตรองค์กร หรือสนใจร่วมเป็นส่วนหนึ่งในงาน

Bangkok International Branding Festival 2024

สามารถติดต่อได้ที่ Contact@baramizi.co.th

หรือโทร. 098 - 1474652 (ไอซ์) ผู้จัดงาน

 

ดู 23 ครั้ง

Comments


bottom of page