top of page

กระดุมเม็ดแรกของการสร้างแบรนด์ให้สำเร็จด้วยโมเดล 4 Universe Analysis

Baramizi consult ทรานส์ฟอร์มแบรนด์ให้ลูกค้าประสบความสำเร็จ ด้วยเครื่องมือโมเดล 4 Universe Analysis


ประกอบด้วย


🌳 วิธีการทรานส์ฟอร์มแบรนด์ หรือ การสร้างสรรค์แบรนด์ที่มีประสิทธิภาพนั้น เราได้สรุปเป็นทฤษฎีที่เรียบง่าย เข้าใจ จากกฎของธรรมชาติ เราเรียกว่า "ทฤษฎีต้นไม้" ซึ่งเปรียบเทียบการสร้างแบรนด์เหมือนการปลูกต้นไม้ ที่มีกระบวนการตั้งแต่


🟠 ราก คือ กระบวนการวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูล

🟤 ลำต้น คือ กระบวนการพัฒนาแนวความคิดด้านกลยุทธ์

🟢 กิ่ง ก้าน ใบ คือ กระบวนการที่ให้ดอกผลกับเจ้าของแบรนด์


การวิเคราะห์เพื่อค้นหากลยุทธ์แบรนด์ที่ดีและมีประสิทธิภาพ เราต้องสามารถวิเคราะห์จากข้อมูลที่มาจากองค์ประกอบทั้ง 4 ด้าน ดังนี้


✅ 1. Corporate Value Analysis

ในการวิเคราะห์มุมมองแรกซึ่งสำคัญมากกว่าการมองแค่จุดแข็งแต่ต้องมองถึงคุณค่าที่องค์กรนั้นๆ มีอยู่และต้องต่อยอดการทรานส์ฟอร์มแบรนด์จากคุณค่าหลักนี้ การมองถึงคุณค่าของตัวเราเองนั้นเราต้องวิเคราะห์ จุดแข็ง, จุดเด่น, ความสามารถหลักของเราและดูไปถึงสิ่งที่เราหลงใหล ( Passion ) !!! ย้ำนะครับเราต้องดูทั้งหมดไม่ใช่แค่จุดแข็งอย่างเดียวแต่ต้องมองให้ครบตามหัวข้อข้างต้น แล้วสกัดออกมาเป็นคุณค่าของเราเองที่เราทำได้ดีกว่าคู่แข่งในตลาด


✅ 2. Mega Trend Impact Analysis

การวิเคราะห์ในปัจจัยถัดมา คือ การวิเคราะห์ด้านเมกะเทรนด์ โดยเฉพาะธุรกิจหรือแบรนด์ที่มีการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุคสมัยใหม่ จำเป็นต้องทรานส์ฟอร์มเพื่อหา Product New S Curve ใหม่ เพื่อสร้างรายได้ใหม่ในอนาคต เราจึงต้องค้นหาว่าโอกาสของเราอยู่ตรงไหน ซึ่งการวิเคราะห์ในปัจจัยนี้เราจะมองไปยังอนาคตที่ไกลมากยิ่งขึ้น โดยเราต้องดูว่าแบรนด์เราสามารถขยายไปยังอุตสาหกรรมใหม่ๆ ที่เป็นเมกะเทรนด์ของโลกอะไรได้อีกบ้าง ซึ่งกลยุทธ์ที่เรากำหนดสิ่งที่เราจะต้องทำต่อไปนั้นจะต้องมีส่วนผสมมาจากเมกะเทรนด์เหล่านี้ด้วย


✅ 3. Consumer Gen Impact Analysis

การวิเคราะห์ในปัจจัยนี้ซึ่งเป็นปัจจัยด้านผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนยุค Gen ใหม่ๆ มีกำลังซื้อมากขึ้น เราต้องวิเคราะห์ดูว่าลูกค้าของเรามีโอกาสจะเปลี่ยนแปลงไปเป็นกลุ่ม gen ไหน และกลุ่มนั้นเขามีความต้องการอะไร มีอะไรที่เป็นพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปบ้าง ซึ่งในปัจจัยข้อนี้ทำให้เราสามารถนำไปสกัดการวางแผนการออกแบบและพัฒนาประสบการณ์แบรนด์ให้สอดคล้องกับกำลังซื้อที่มาจาก Gen ใหม่ๆ ที่จะตามมา ในอนาคต ทั้งนี้การเข้าใจความต้องการของคน Gen ใหม่ๆ นั้นทำให้แบรนด์เราปรับตัวให้ดูเข้ายุคเข้าสมัยได้ตลอดเวลา


✅ 4. Competitors Impact Analysis

การวิเคราะห์คู่แข่งที่ต้องคำนึงมีมากกว่าแค่คู่แข่งทางตรง คู่แข่งทางอ้อมก็ต้องเฝ้าระวังและองค์กรต้องปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง การวิเคราะห์คู่แข่งนั้นเป็นปัจจัยที่เราต้องพิจารณาให้ชัดว่าแบรนด์เรามีโอกาสที่จะชนกับใครในตลาดและคู่แข่งนั้นจะมาแย่งแชร์ทางการตลาดเราไปได้


🔥 ใครจะคิดล่ะครับว่าคู่แข่งของโซนี่ จะกลายเป็นบริษัทอย่าง Apple ซึ่งนั่นก็คือสงครามของแบรนด์ iPod ที่ทีมงาน Apple ได้วิเคราะห์เจ้าเครื่องฟังเพลงอย่างโซนี่วอร์คแมนได้อย่างทะลุปรุโปร่ง โดยมองตลาดไปที่คนฟังเพลงเหมือนกันทั้งๆ ที่ช่วงแรกทุกคนต่างมองว่า Apple คือ บริษัทคอมพิวเตอร์ นี่เป็นตัวอย่างหนึ่งที่สร้างความเสียหายแบบยับเยินให้กับโซนี่ที่มองไม่ออกว่าใครกันแน่คือคู่แข่งตัวจริงของเขา ในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว


🎯 ผมให้เทคนิคไว้ว่าอย่ามองแค่แบรนด์ระดับองค์กรต้องวิเคราะห์ไปถึงแบรนด์ระดับสินค้าด้วยจึงจะทำให้การวิเคราะห์เรานำไปสู่การออกแบบกลยุทธ์ได้อย่างรัดกุมมากที่สุดต่อไป


#Brandtransformation #กลยุทธ์การสร้างแบรนด์ #BrandAnalysisModel #4universeProgram

ดู 2 ครั้ง

Comments


bottom of page