top of page

ทำไมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จึงควรให้ความสำคัญกับการประเมินมูลค่าแบรนด์❓

การประเมินมูลค่าแบรนด์สำคัญอย่างไร ? ต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ 🏘


🚩 สมรภูมิปัจจุบัน :

ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นั้นมีการแข่งขันที่ดุเดือดมากในปัจจุบัน ซึ่งในอดีตอาจเป็นการแข่งขันของผู้เล่นรายใหญ่ไม่กี่ราย แต่ปัจจุบันนั้นด้วยสื่อที่เปิดกว้าง เทคโนโลยีที่ล้ำหน้าและเข้าถึงได้รวดเร็วด้วยต้นทุนที่ต่ำลง ทำให้ผู้เล่นหน้าใหม่ที่มีกลยุทธ์ที่ดีและสร้างพื้นฐานธุรกิจที่แข็งแรงสามารถแทรกเข้ามาได้ใหม่ตลอด แต่ในทางตรงกันข้ามก็พร้อมจะล้มหายตายจากได้เร็วเช่นเดียวกัน


🚩 การสร้างแบรนด์ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ :

ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ถือเป็นปัจจัยสี่ของมนุษย์ที่สำคัญ คือมนุษย์ทุกคนจำเป็นต้องมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองและครอบครัว ดังนั้นการสร้างแบรนด์ของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นั้นจะทำแบบฉาบฉวย หรือ หวังโตเร็วชั่วข้ามคืนนั้นเป็นไปได้ยากมาก โดยส่วนตัวผมคิดว่าแบรนด์อสังหาริมทรัพย์ที่เติบโตเร็วแบบชั่วข้ามคืนแบบใช้กระแสนำ หรือทำแค่ภาพลักษณ์เก๋ๆ น่ากลัวมากครับ เพราะในแบรนด์ที่เป็นปัจจัยสี่ของมนุษย์นั้นไม่ว่าจะเป็นอาหาร, ยารักษาโรค, เครื่องนุ่งห่ม และที่อยู่อาศัยพื้นฐานถือว่าสำคัญมาก ๆ ครับ


📈 คำว่าต้องโตจากฐานรากจริง ๆ คืออะไร ?

ถ้าในแง่การสร้างแบรนด์แน่นอนครับ สินค้าและบริการก็จัดเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ ดังนั้นประเด็นที่สำคัญ คือทัศนคติในการสร้างแบรนด์ที่ต้องถูกต้องเสียก่อน ถ้ามองแบรนด์ที่แข็งแรงมาจากภาพลักษณ์นั้นผิดถนัดจริงๆ ครับ แต่แบรนด์ที่แข็งแรงของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นั้นต้องมาจากพื้นฐานของสินค้าและบริการที่ดี สร้างความไว้วางใจได้ให้กับผู้บริโภค ซึ่งสิ่งเหล่านี้เราเรียกว่า Functional Value (คุณค่าเชิงประโยชน์ใช้สอย) จำได้ไหมครับว่าแบรนด์ที่มี Key Message ว่า “บ้านไม่ได้เห็น ไม่ได้เลือกอย่าซื้อ” ผมคงไม่ต้องพูดว่าเป็นแบรนด์อะไร ? ทุกคนคงทราบดี (แบรนด์นี้ก็ยังมีความแข็งแรงมาทุกวันนี้ และติด Top 5 แบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดในตลาด) สิ่งเหล่านี้สะท้อนว่าพื้นฐานของคุณภาพก็ยังสำคัญอยู่ในอุตสาหกรรมนี้ และยังเป็น Need พื้นฐานที่สำคัญของลูกค้าทุกๆ คน


แม้คุณภาพของสินค้าสำคัญมากแต่ก็ต้องไปไกลกว่านั้น :

การที่แบรนด์ในกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จะประสบความสำเร็จได้นั้นการมีตัวชี้วัดที่ดีและละเอียด

สำคัญมากครับ สิ่งที่จะทำให้เราเข้าใจตัวชี้วัดที่ละเอียดได้นั้น เรามาดูที่ปัจจัยที่ส่งผลต่อมูลค่าแบรนด์เราจะพบคำตอบที่ชัดเจนและต้องบอกว่าเป็นวิทยาศาสตร์มาก โดยรากฐานการประเมินมูลค่าแบรนด์มาจาก BFV™ Model ซึ่งโมเดลนี้ได้ผ่านการวิจัยมาเป็นที่เรียบร้อย ดังนั้นการประเมินมูลค่าแบรนด์ไม่ได้สำคัญแค่เพียงเรื่องตัวเลข ว่ามูลค่าแบรนด์เรามากหรือน้อย ? แต่เราต้องการทราบว่าภาพรวมของแบรนด์องค์กรเรานั้น ว่าแข็งแรงหรืออ่อนด้านไหน ? ซึ่งหนึ่งใน Factors ที่นำมาใช้คำนวณมูลค่าแบรนด์นั้นก็คือตัวชี้วัดด้าน Brand Impact


🧭 ตัวชี้วัดด้าน Brand Impact คืออะไร ?

หมายถึง สภาวะการวัดผลแบรนด์องค์กรที่สามารถส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งในมิติด้านนี้กรณีที่เราอยู่ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นั้น เราต้องมีสินค้าที่ครอบคลุมในหลากหลายระดับของตลาด แต่ไม่ว่าเราจะมีแบรนด์ย่อยมากแค่ไหน ? ผู้บริโภคก็ย่อมเชื่อมั่นและให้ความไว้วางใจที่แบรนด์องค์กรมากกว่า ซึ่งการวัดมูลค่าแบรนด์เราจะได้ทราบถึงคะแนนประเมินความแข็งแรงด้านนี้ตามไปด้วยนั่นเอง ถ้าคะแนนเราตกลงมาก เราจะสามารถเข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาได้ทันเวลาในการเพิ่มยอดขายต่อไป


Brand Impact นอกจากส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค ยังส่งผลต่อการเพิ่มหรือลดแชร์ในตลาด (Market share) ว่าเราจะสามารถแย่งพื้นที่ในตลาดได้มากน้อยแค่ไหน ? และการเพิ่มลดนั้นแบรนด์องค์กรส่งผลอย่างไร ?


โดย Brand impact เป็นตัวชี้วัดที่สะท้อนความแข็งแรงของแบรนด์ใน 2 ด้านนี้


1) แบรนด์ของเรามีความแข็งแกร่ง และมีส่วนช่วยในการกำหนดราคาและมูลค่าในตลาด หรือเราเรียกว่าแบรนด์สามารถสร้าง Price Premium ได้มากน้อยแค่ไหน ? ดังนั้นแบรนด์ที่มีพลังมากกว่า แข็งแรงมากกว่า จะมีโอกาสสร้างรายได้และกำไรมากกว่าในอนาคตนั่นเอง

2) แบรนด์ของเรามีความแข็งแกร่ง และมีส่วนช่วยเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด (Market Share) จะเกี่ยวข้องกับการได้มาของรายได้ ตัวอย่างแบรนด์ที่เราเห็นได้จากผลการวิจัยครั้งนี้ มีความน่าสนใจในประเด็นที่ว่า ผู้บริโภคให้ความเชื่อมั่น และยินดีจ่ายให้กับแบรนด์องค์กรที่เขาเชื่อมั่นมากกว่าและแบรนด์สินค้าอย่างชัดเจน



จากการวิจัยการประเมินมูลค่าแบรนด์แห่งอนาคตด้วย BFV™ Model (Brand Future Valuation Model) เช่น แบรนด์ 10 อันดับแรกนั้นมีการสร้างแบรนด์องค์กรที่โดดเด่นชัดเจน มีการใช้กลยุทธ์ในการสร้างแบรนด์องค์กรที่ต่อเนื่อง จะส่งผลต่อยอดขายและส่งผลต่อประสิทธิภาพของการบริหารธุรกิจ (Business Performance) ด้วยนั่นเอง


จากตัวเลขมูลค่าแบรนด์แห่งอนาคตที่เคยประกาศไป 5 อันดับนั้น ทางทีมงานได้ประกาศตัวเลขเพิ่มเติม เพื่อให้เป็นประโยชน์กับวงการเพิ่มเติม โดยอสังหาริมทรัพย์ที่มีมูลค่ามากที่สุด 10 อันดับ สามารถดูได้จากภาพประกอบในรูปได้ ครับ


📍 โดยการวัด Brand Impact ที่สำคัญเรามีตัวเลขทั้งสองส่วนได้แก่ ตัวเลขมูลค่าแบรนด์แห่งอนาคต (BFV) และ ตัวเลขอัตราความแข็งแรงของสาวกแบรนด์ (SPI)


#ทำไมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จึงควรให้ความสำคัญกับการประเมินมูลค่าแบรนด์




ดู 313 ครั้ง

Comments


bottom of page