top of page

ธุรกิจมีมูลค่าในอนาคตต้องสร้างสินทรัพย์ที่จับต้องไม่ได้ (Intangible Asset)

📈 ปกติการวัดความสำเร็จหรือความแข็งแรงของธุรกิจนั้นไม่ได้วัดแค่เพียงว่าธุรกิจของท่านมีเงินสด มีทรัพย์สินที่ดิน อาคาร ในปัจจุบันเท่าไร ? เพราะสินทรัพย์เหล่านั้นมีความเสี่ยงได้ตลอดเวลา ยิ่งธุรกิจใหญ่ความเสี่ยงท่านยิ่งเยอะและมีมากตามไปด้วยเช่นกัน


ซึ่งการคำนึงถึงแต่ทรัพย์สินในปัจจุบันเพียงอย่างเดียวนั้น ทำให้ขีดความสามารถทางการแข่งขันท่านอาจจะมีไม่มากพอต่อการรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก และคู่แข่งที่มาจากหลากหลายอุตสาหกรรมมากขึ้น


📍 ดังนั้นการที่ธุรกิจของท่านจะสามารถเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันได้มากขึ้นนั้น หมายความว่าธุรกิจของท่านจะต้องมีความสามารถในการทำเงินหรือสร้างรายได้ในอนาคต ดังนั้น สิ่งที่ท่านจะต้องตั้งคำถามคือ


" อะไรที่ทำให้ขีดความสามารถทางการแข่งขันของธุรกิจ สามารถสร้างรายได้ในอนาคตได้ดีกว่าคู่แข่งในตลาด? "


✅ ซึ่งหนึ่งในคำตอบที่สำคัญคือ ธุรกิจท่านต้องมีแบรนด์ที่แข็งแรงในตลาด ซึ่งแบรนด์ที่แข็งแรงในตลาดจะส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้า และยิ่งแบรนด์มีความแข้มแข็งมากเท่าไร ? ก็จะสามารถป้องกันการถูกแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดได้มาก และในทางตรงกันข้ามแบรนด์ที่แข็งแรงก็จะสามารถแย่งสัดส่วนทางการตลาดจากคู่แข่งมาได้เช่นเดียวกัน


🎯 เคยได้ยินไหมครับว่า ตอนที่ วอร์เรน บัฟเฟตต์ ตัดสินใจลงทุนกับ Apple เขามองแล้วว่า Apple กำลังเปลี่ยนจากบริษัท Tech Company ไปเป็นแบรนด์ที่เป็นกึ่ง Consumer Product ซึ่งนั่นหมายความว่าแบรนด์ Apple ได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งชีวิตประจำวันและเข้าไปนั่งในใจของผู้คนเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งจากแนวคิดนี้ผมคิดว่าเขามองขาดมากครับ บริษัททั่วไปก็มักที่จะทำงบทางการเงินให้สวยๆ หรือหลายๆ ครั้งเราพบว่างบการเงินหรือเทคโนโลยีนั้นไม่สามารถสะท้อนความแข็งแรงของธุรกิจในระยาวได้ ซึ่งก็ทำให้ขีดความสามารถทางการแข่งขันต่ำกว่าที่ควรจะเป็น


💵 จากสิ่งที่ผมเล่าให้ฟังจะเห็นว่านักลงทุนระดับโลกเขามองที่ Brand Index ด้วยแน่นอนก่อนตัดสินใจในการลงทุน และด้วยเหตุผลที่กล่าวมาทั้งหมดนั้นเราพบว่ามีองค์ประกอบบางอย่างที่ส่งผลต่อรายได้ในอนาคตของบริษัทซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้ มักจะส่งผลต่อการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันในอนาคตของธุรกิจนั้นๆ อีกด้วย แล้วอะไรบ้างล่ะที่ส่งผลต่อรายได้ในอนาคต ความสำคัญของสิ่งนี้เป็นที่ยอมรับทั่วโลกว่ามันคือสินทรัพย์ของธุรกิจประเภทหนึ่งเราจะเรียกสิ่งนี้ว่า สินทรัพย์ที่จับต้องไม่ได้ (Intangible Assets)



สินทรัพย์ที่จับต้องไม่ได้มีอะไรบ้าง ?


1.Brand Value Assets มูลค่าแบรนด์ : เป็นสินทรัพย์ที่มีความยั่งยืนสูงมาก ถ้าสร้างแบรนด์มาอย่างถูกต้องและสร้างอย่างเป็นระบบก็จะส่งผลต่อยอดขายและกำไรในอนาคตของบริษัท ตัวอย่าง แบรนด์ Apple มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก โดยแบรนด์ของ Apple มีมูลค่ามากถึง 41% ของมูลค่าธุรกิจทั้งหมดเลยทีเดียว


2.License ลิขสิทธิ์ : เป็นสินทรัพย์ที่สร้างรายได้ในอนาคตได้เป็นอย่างดีเช่นเดียวกัน เช่น ไก่ทอดแบรนด์ KFC เป็นมากกว่าแค่ร้านไก่ทอดแต่รายได้ที่สำคัญคือการขายลิขสิทธ์ของแบรนด์ร้าน KFC ไปทั่วโลกต่างหาก ทั้งระบบการจัดการภายในร้าน, การออกแบบร้าน และการควบคุมคุณภาพของสูตรไก่ทอดไปทั่วโลก ซึ่งไก่ทอด KFC อาจไม่ใช่ไก่ที่อร่อยที่สุดแต่เป็นแบรนด์ไก่ทอดที่มีมูลค่าธุรกิจมากที่สุด

3.Intellectual Property (IP) สิทธิบัตรทางปัญญา : เป็นสินทรัพย์ที่สร้างรายได้ที่มากในอนาคตได้เช่นเดียวกัน สิทธิบัตรจะแตกต่างจากลิขสิทธิ์ตรงที่ว่า มักจะเป็นนวัตกรรมที่ถูกคิดค้นขึ้นมาใหม่ล่าสุด ซึ่งลิขสิทธิ์ไม่จำเป็นต้องใหม่ที่สุดแต่เป็นสิ่งที่สามารถขายระบบและการจัดการได้ อาทิเช่น บริษัทที่คิดค้นเทคโนโลยี 6G แล้วสามารถขายสิทธิบัตรให้บริษัทคมนาคมและการสื่อสารได้นำไปใช้ทั่วโลก


สิ่งที่ผมอยากให้ทุกท่านตั้งเป็นข้อสังเกตุคือ สินทรัพย์ประเภท Intangible Assets นั้นไม่ใช่ไม่มีตัวตนนะ แต่อันที่จริงสินทรัพย์ประเภทนี้ส่งผลต่อรายได้ในอนาคตของบริษัทมากๆ เลยทีเดียว จึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อการประเมินมูลค่าของบริษัทมากเลยทีเดียว


🔴 บริษัท A มีสินทรัพย์จับต้องได้ 1 พันล้านบาท แต่ Intangible Assets ไม่มีเลยหรือแทบเป็นศูนย์

🟠 บริษัท B มีสินทรัพย์จับต้องได้ 500 ล้านบาท แต่ Intangible Assets มี 500 ล้านบาท


เป็นท่านท่านจะเลือกลงทุนกับบริษัท A หรือ B เพราะอะไร ?

เราเปรียบเทียบทั้งสองบริษัทพบว่าข้อแตกต่างคือ B. มี Intangible Assets ที่ 500 ล้านบาท ซึ่งมูลค่าเหล่านี้พร้อมสร้างสินทรัพย์จับต้องได้ให้เพิ่มมากขึ้น และแน่นอนขีดความสามารถทางการแข่งขันย่อมมีมากกว่าเช่นกัน


มูลค่าธุรกิจทั้งหมด

= สินทรัพย์ที่จับต้องได้ (Tangible Assets) + สินทรัพย์ที่จับต้องไม่ได้ (Intangible Assets)


ถึงเวลาหรือยังครับที่ธุรกิจของท่านจะให้ความสำคัญกับ สินทรัพย์ที่จับต้องไม่ได้ (Intangible Assets) และแผนธุรกิจปีหน้าท่านมีกลยุทธ์ มีวิธีการอย่างไร ในการเพิ่มสินทรัพย์ประเภทนี้ของท่านเองเพื่อยกระดับขีดความสามารถทางการแข่งขันให้เพิ่มตามไปด้วย สิ่งสำคัญประเทศไทยก็จะเป็นประเทศที่มีขีดความสามารถทางการแข่งขันสูงตามไปด้วยเช่นกัน


#มูลค่าธุรกิจ #สินทรัพย์ที่จับต้องไม่ได้ #IntangibleAsset

ดู 48 ครั้ง

Comments


bottom of page