top of page

มูลค่าแบรนด์คืออะไร ? ทำไมแบรนด์จึงกลายเป็นสินทรัพย์ทางธุรกิจที่สำคัญ ?

บทความโดย พี่หวก จุลเกียรติ สินชัยชูเกียรติ Founder of Baramizi group


💭 เมื่อนึกถึงคำว่าแบรนด์ หลายคนยังนึกถึงเพียงโลโก้ หรือแค่เพียงตราสัญลักษณ์ และจากประสบการณ์ของผมที่สอนผู้ประกอบการณ์มานับพันและเป็นที่ปรึกษาให้กับองค์กรต่างๆ มากกว่าร้อยองค์กร ต้องบอกว่าการทำธุรกิจในประเทศไทยเรายังให้ความสำคัญกับแบรนด์น้อยไปสักหน่อยเมื่อเทียบกับในต่างประเทศ ทั้งๆ ที่โดยส่วนตัวผมว่าผู้ประกอบการบ้านเรามีความสามารถมากครับ


ส่วนหนึ่งที่เรายังเข้าใจและให้ความสำคัญกับคำว่าแบรนด์เพราะเราไม่รู้ว่าผลลัพธ์สำคัญของแบรนด์คืออะไร ?

❌ แบรนด์ไม่ใช่แค่โลโก้

❌ แบรนด์ไม่ใช่แค่ภาพลักษณ์

❌ แบรนด์ไม่ใช่แค่บุคลิคภาพแบรนด์

สาเหตุสำคัญคือไม่รู้ว่าลงทุนไปแล้วได้อะไร ?


เป้าหมายที่เราต้องดูแลแบรนด์ บริหารแบรนด์เรา ( Brand management ) เป็นอย่างดี เพราะสิ่งที่แบรนด์จะส่งผลลัพธ์สำคัญของธุรกิจคือ ตัวแบรนด์มีมูลค่านั่นเองครับ 💰 มูลค่าแบรนด์คือสินทรัพย์ที่สำคัญมากของโลกธุรกิจโดยเฉพาะในยุคปัจจุบันและในอนาคต เพราะแบรนด์ที่แข็งแรงย่อมทำให้ยอดขายและกำไรขององค์กรนั้นๆสูงตามไปด้วย


🎯 มูลค่าแบรนด์ จึงเป็นสินทรัพย์ที่สำคัญซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มสินทรัพย์ที่จับต้องไม่ได้ ( Intangible Asset ) ซึ่งสินทรัพย์ตัวนี้มีผลในการประเมินมูลค่าธุรกิจอย่างมาก มูลค่าแบรนด์ไม่ใช่แค่ good view หรือแค่ภาพลักษณ์อย่างในอดีตที่เข้าใจกันมานะครับ เพราะเมื่อเราเข้าใจว่าเป็นแค่ภาพลักษณ์เราจะแบ่งแยกแบรนด์ออกจากสินค้าและบริการ และแบ่งแบรนด์ออกจากการบริหารบุคลากรในองค์กร


🔍 เมื่อเรามองแบรนด์คือสินทรัพย์ที่สำคัญแล้วเราจะมองว่าภาพรวมของการดำเนินธุรกิจของเราเกี่ยวข้องกับแบรนด์ทั้งหมดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้นั่นเอง มูลค่าแบรนด์จึงเกี่ยวข้องกับผลประกอบการหรือขีดความสามารถขององค์กรโดยตรง ดังนั้นถ้าแบรนด์ที่ดีก็จะมีส่งผลต่อผลประกอบการไปด้วยนั่นเอง


💡 การปรับความเข้าใจให้ถูกต้องต่อคำว่าแบรนด์และมูลค่าแบรนด์จึงเป็นเรื่องสำคัญมากๆ เมื่อเราเข้าใจแล้วว่า การสร้างแบรนด์คือการยกระดับขีดความสามารถองค์กรเราจะเข้าใจได้ว่า ทุกอย่างในการบริหารจัดการต้องมีทิศทางมาจากกลยุทธ์แบรนด์นั่นเอง

✔ โดยแบ่งเป็นสองด้านใหญ่ๆ ได้แก่

🔴 แบรนด์ช่วยกำหนดทิศทางการบริหารภายใน ตั้งแต่ดีเอนเอของพนักงาน การสร้างคุณค่าหลักและวัฒนธรรมองค์กรล้วนต้องมีทิศทางมากจากแบรนด์ ( Internal Branding)

🟠 แบรนด์ช่วยกำหนดทิศทางการบริหารภายนอก ( External brand ) ตั้งแต่การออกสินค้าและการออกแบบบริการ, การบริหารจัดการประสบการณ์ลูกค้า และ ตลอดจนทิศทางของการตลาด


📍 นิยามที่สำคัญของคำว่ามูลค่าแบรนด์ก็คือ

ตัวเลขของมูลค่าเพิ่มจากสินทรัพย์ที่จับต้องได้ทั่วไปของธุรกิจ ซึ่งมูลค่าแบรนด์มากหรือน้อยขึ้นกับพลังของแบรนด์ ( Brand impact ) ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคและทำให้ผู้บริโภคยอมจ่ายเมื่อเทียบกับคุณค่าที่เขาได้รับมากน้อยแค่ไหนนั่นเอง


📣 ทำไมแบรนด์จึงกลายเป็นสินทรัพย์ทางธุรกิจที่สำคัญ ?

1. แบรนด์คือสิ่งที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อเป็นอันดับแรกๆ ผู้บริโภคจะซื้อสินค้าที่มีแบรนด์ที่เขายอมรับและไว้วางใจเท่านั้น

2. แบรนด์ที่แข็งแรงทำให้เราสามารถหลีกหนีสงครามราคาในตลาดได้ หรือทำให้เราขายของแล้วมีกำไรมากกว่าคู่แข่งนั่นเอง

3. แบรนด์ที่ให้ประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมจะมีความยั่งยืนที่มากกว่าตัวบุคคลเสียด้วยซ้ำและสามารถเป็นมรดกให้คนรุ่นหลัง ให้พนักงาน ให้โลกใบนี้ได้ต่อไปด้วย

4. แบรนด์ที่แข็งแรงทำให้เราสามารถขยายตลาดได้มากบนต้นทุนที่ต่ำกว่าคู่แข่งในตลาด ดังนั้นถ้าแบรนด์มีคุณค่าแบรนด์นั้นๆก็จะกลายเป็นสินทรัพย์ที่สำคัญของธุรกิจนั่นเอง


✅ ดังนั้นแบรนด์จึงเป็นสิ่งที่สามารถประเมินมูลค่าเป็นตัวเลขได้ และ นับวันมูลค่าเหล่านี้ก็ยิ่งเพิ่มพูนมากขึ้นซึ่งหากเราบริหารแบรนด์อย่างถูกต้อง เป็นระบบและเป็นมืออาชีพแล้วแบรนด์ก็จะผลลัพธ์ผลิดอกออกผลให้เราสามารถเก็บเกี่ยวในระยะยยาวได้ต่อไปอีกด้วย


#มูลค่าแบรนด์คืออะไร #ทำไมแบรนด์จึงเป็นสินทรัพย์ที่สำคัญของธุรกิจ #BrandValuation #IntangibleAsset

ดู 1 ครั้ง

Comments


bottom of page