top of page

การสร้างรายได้สเกลธุรกิจไปทั่วโลก ด้วยกลยุทธ์ Brand Mascot

สวัสดีครับทุกท่าน ช่วงนี้กระแสที่มาแรง คือ น้องหมูเด้ง ลูกน้อยของฮิปโปโปเตมัสสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ที่วันนี้แน่นไปด้วยผู้คนที่ต่อคิวรอชม น้องหมูเด้ง และนอกจากในไทย ยังโด่งดังไปยังต่างประเทศอีกด้วย ทำให้ยอดขายของที่ระลึกของน้องหมูเด้งพุ่งแรงตามไปด้วย สำหรับปรากฏการณ์เหล่านี้ทำให้ผมนึกถึงการกำเนิดของ Brand Mascot ระดับโลกหลายๆ ตัวที่เกิดมาจากความนิยมชั่วข้ามคืนแบบนี้ ซึ่งได้ถูกนำมาต่อยอดเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ที่สเกลไปได้ทั่วโลก อาทิ Mickey Mouse ของ Disney, Hello Kitty บริษัท ซานริโอ้ (Sanrio) เป็นต้น

ในตอนนี้เลยพาทุกท่านมารู้จักกลยุทธ์การสร้างรายได้ธุรกิจในแบบ Brand Mascot ว่าคิดและทำอย่างไร ?


การสร้างรายได้ด้วย Brand Mascot คือ ? คือการใช้มาสคอตที่เป็นตัวแทนของแบรนด์หรือบริษัทในการเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ผ่านหลายช่องทาง มาสคอตสามารถทำหน้าที่ในการเชื่อมโยงระหว่างแบรนด์และผู้บริโภค สร้างความจดจำ ความทรงจำ และความสัมพันธ์ทางอารมณ์ (People engagement) และเมื่อผู้คนให้ความนิยมรู้สึกรักและผูกพัน กลายเป็นสาวกแบรนด์มาสคอตนั้นๆ  ทำให้สามารถนำไปต่อยอดเป็นช่องทางในการสร้างรายได้ได้ในหลายหลายช่องทางต่อไป

ภาพ : http://pedroastudillo.com/disney86.php

หัวใจสำคัญของการออกแบบ Brand Mascot ? คือการสร้างตัวแทนที่สามารถสื่อสารและเชื่อมโยงกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยควรคำนึงถึงปัจจัยสำคัญดังนี้


1. ความสอดคล้องกับจิตวิญญาณแบรนด์ (Brand Spiritual)

Mascot ควรสะท้อนตัวตน, คุณค่า, และบุคลิกของแบรนด์อย่างชัดเจน เพื่อให้เกิดการจดจำและความเข้าใจที่ถูกต้อง เช่น ถ้าแบรนด์มีจิตวิญญาณที่เน้นความสนุกและความเป็นมิตร มาสคอตควรมีบุคลิกที่เป็นมิตรและสนุกสนาน เป็นต้น


2. การดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย (Target Audience Appeal)

มาสคอตควรออกแบบให้เข้ากับรสนิยมและความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เช่น ถ้าเป็นเด็ก มาสคอตควรน่ารักและมีสีสันสดใส แต่ถ้าเป็นกลุ่มผู้ใหญ่มาสคอตอาจต้องดูทันสมัยและมีสไตล์ที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายนั้นๆ


3. ความเรียบง่ายและจดจำง่าย (Simplicity and Memorability)

มาสคอตควรออกแบบให้มีลักษณะที่เข้าใจง่ายและจดจำได้ทันที ไม่ควรมีรายละเอียดซับซ้อนเกินไป เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถจดจำได้ทันทีหลังจากพบเห็น


4. ความสามารถในการใช้งานหลายช่องทาง (Versatility)

มาสคอตควรสามารถใช้ในการสื่อหลายรูปแบบได้ ไม่ว่าจะเป็นในโฆษณาทางโทรทัศน์, สื่อสังคมออนไลน์, งานอีเวนต์, หรือสินค้า โดยต้องสามารถแสดงในมิติที่หลากหลายได้

 

5. ความแตกต่างและเอกลักษณ์ (Uniqueness)

มาสคอตต้องมีลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร เพื่อสร้างความโดดเด่นและแตกต่างจากคู่แข่ง ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างแบรนด์ให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น


6. การสื่อสารอารมณ์ (Emotional Connection)

Mascot ควรสามารถสร้างความเชื่อมโยงทางอารมณ์กับผู้บริโภค ทำให้ลูกค้ารู้สึกผูกพันกับแบรนด์มากขึ้น โดยการใช้ท่าทางหรือสีหน้าของมาสคอตในการสื่อสารความเป็นมิตร, ความตื่นเต้น, หรือความสุข


7. ความยั่งยืน (Timelessness)

มาสคอตควรออกแบบให้สามารถใช้งานได้ยาวนาน ไม่ตกเทรนด์หรือเชยง่าย ซึ่งจะช่วยลดความจำเป็นในการเปลี่ยนมาสคอตบ่อยครั้ง และเสริมความต่อเนื่องในการจดจำแบรนด์ การออกแบบ Brand Mascot ที่ดีจะช่วยให้แบรนด์มีความโดดเด่นและเชื่อมต่อกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ


กลยุทธ์การสร้างรายได้ด้วย Brand Mascot มีกี่รูปแบบ ? โดยทั่วไปสามารถแบ่งออกเป็นประเภทหลัก ๆ ดังนี้:

ภาพ : https://wdwnt.com/page/2678/?p=p%2Fpage%2F177%2F%2Fpage%2F676%2F

1. ขายสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ Mascot

Merchandise Sales : ขายสินค้าที่มีแบรนด์มาสคอตเป็นสัญลักษณ์ เช่น เสื้อยืด, หมวก, ของเล่น, ของสะสม, สติ๊กเกอร์ หรือสินค้าอื่นๆ ที่มีภาพลักษณ์ของ Mascot

ตัวอย่าง: มาสคอตของบริษัทใหญ่ๆ อย่าง Mickey Mouse ของ Disney ที่ถูกใช้ในการผลิตของเล่นและสินค้าหลากหลายชนิด

2. Brand Licensing และ ลิขสิทธิ์แบรนด์ 

Brand Licensing : คือการให้สิทธิ์การใช้งานมาสคอตแก่บริษัทหรือองค์กรอื่นๆ ในการผลิตสินค้า, สื่อ หรือบริการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะสร้างรายได้ในรูปของค่าลิขสิทธิ์

ตัวอย่าง: Hello Kitty ซึ่งถูกนำไปใช้ในสินค้ามากมายผ่านการให้ลิขสิทธิ์แก่ผู้ผลิตสินค้าอื่นๆ

3. Sponsorship และโฆษณา

Sponsorship คือ ใช้มาสคอตเพื่อเป็นสื่อในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้สนับสนุนหรือพันธมิตรทางการตลาด เช่น การใช้มาสคอตเป็นตัวแทนในแคมเปญโฆษณาหรือกิจกรรมต่างๆ

ตัวอย่าง: มาสคอต Tony the Tiger ของ Frosted Flakes ที่ใช้ในโฆษณาสินค้าและร่วมมือกับแบรนด์อื่นๆ

4. สร้างคอนเทนต์หรือสื่อบันเทิง 

Entertainment & Media คือ การสร้างรายได้จากการผลิตสื่อบันเทิงที่เกี่ยวข้องกับมาสคอต เช่น การ์ตูน, ภาพยนตร์, เกม, หรือคอนเทนต์ออนไลน์ โดยมาสคอตเป็นตัวหลักในการเล่าเรื่อง

ตัวอย่าง: Pokémon ที่เริ่มจากการเป็นมาสคอตในเกมและขยายไปสู่สื่ออื่นๆ เช่น การ์ตูน, ภาพยนตร์ และสินค้าต่างๆ

5. กิจกรรมการตลาดและโปรโมชัน

Marketing Campaigns คือการใช้มาสคอตในการโปรโมตสินค้าหรือบริการเฉพาะ โดยมาสคอตช่วยดึงดูดลูกค้าและสร้างการจดจำในแบรนด์ สร้างรายได้ผ่านการเพิ่มยอดขายหรือความสนใจในผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ

ตัวอย่าง: Ronald McDonald ของ McDonald's ที่เป็นสัญลักษณ์ในการโปรโมทสินค้าหลายชนิดของบริษัทที่ทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้รวดเร็ว เช่น ชุด Happy meal เป็นต้น 

6. สร้างประสบการณ์ (Experiential Marketing)

Live Events & Experiences คือ การใช้มาสคอตในงานอีเวนต์หรือกิจกรรมที่ลูกค้าสามารถพบเจอกับมาสคอตโดยตรง เช่น งานเทศกาล, งานเปิดตัวสินค้า หรือสถานที่เฉพาะที่ใช้มาสคอตเป็นจุดดึงดูดตัวอย่าง: Theme parks ของ Disney ที่ใช้ตัวละครมาสคอตเป็นแรงดึงดูดในสถานที่ท่องเที่ยว

7. สินทรัพย์ทางดิจิตัล (Digital Asset)

Virtual Goods & NFTs: ขายสินค้าดิจิทัลที่เกี่ยวข้องกับมาสคอต เช่น สติกเกอร์, อวาตาร์ หรือ NFT ที่ใช้มาสคอตเป็นตัวแทน ซึ่งเป็นช่องทางการสร้างรายได้แบบใหม่ 

ตัวอย่าง: การใช้มาสคอตในแพลตฟอร์มดิจิทัลต่างๆ เพื่อสร้างรายได้ผ่านการขายสินค้าหรือไอเท็มเสมือน Brand Mascot สามารถสร้างรายได้ได้จากหลายช่องทาง ทั้งการขายสินค้า, การให้ลิขสิทธิ์, การโฆษณา, การสร้างสื่อบันเทิง, และการสร้างประสบการณ์


สำหรับในประเทศไทยยังมี Brand Mascot น้อยมากที่สามารถสร้างรายได้ และใช้เป็นการสเกลธุรกิจไปต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น บาบีก้อน, หมีเนย ทั้งสองมาสคอตนี้เริ่มมาได้ดี แต่ต้องต่อยอดให้ไปไกลและมีการวางแผนที่ชัดเจนในเรื่องนี้ครับ จึงจะสามารถเป็นการสร้างรายได้สู่รูปแบบ Brand Mascot ได้อย่างยั่งยืน

.

.

มาเรียนรู้กับผู้เชี่ยวชาญด้าน Brand Licensing และกรณีศึกษาการใช้พลังของ Thai Soft Power & Character Design ในการสร้างประสบการณ์แบรนด์ที่น่าค้นหาและติดตาม

.

ที่งานเทศกาลนวัตกรรมและความรู้การสร้างแบรนด์ที่ใหญ่ที่สุดประจำปี Bangkok International Branding Festival 2024

.

งานอีเวนท์ที่รวบรวมความรู้ความเชี่ยวชาญจากผู้ที่มีประสบการณ์และเวทีของแบรนด์ที่เป็นที่สุดในประเทศไทย ภายใต้คอนเซปต์ในปีนี้ “Branding In the Future” สร้างแบรนด์ยุคใหม่ สร้างแบรนด์ให้เป็นสินทรัพย์

.

พบกับ 5 Highlight ภายในงานที่เฉพาะงานนี้ ไม่ควรพลาด!!!

.

1. การทรานส์ฟอร์มแบรนด์ให้กลายเป็นสินทรัพย์ที่จับต้องไม่ได้ (Intangible Asset)

2. วิธีการวัดมูลค่าแบรนด์แห่งอนาคตต้องวางแผน คิด และทำอย่างไร ?

3. วิธีการพัฒนาแบรนด์ให้มีความแตกต่างด้วยงานออกแบบที่ทรงพลัง

4. ประกาศรางวัล The Most Valuable Brand 2024 แบรนด์ที่มีมูลค่าแห่งอนาคตมากที่สุดประจำปี 2024 มากกว่า 10 กลุ่มอุตสาหกรรม

5. ความรู้จากผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ อาทิ Brand Research, Brand Strategist, Brand Identity Design, Brand Experience Design เป็นต้นสามารถจองบัตร Early Bird ได้แล้ววันนี้

.

ในราคา 2,000 บาท (จากราคาปกติ 2,500 บาท)

.

.

 สำหรับองค์กรที่ต้องการใบเสนอราคาบัตรองค์กร หรือสนใจร่วมเป็นส่วนหนึ่งในงาน

.

Bangkok International Branding Festival 2024

สามารถติดต่อได้ที่ Contact@baramizi.co.th

หรือโทร. 098 - 1474652 (ไอซ์) ผู้จัดงาน

.

ดู 50 ครั้ง

Comments


bottom of page