top of page

เจาะลึกเคล็ดลับความสำเร็จแบรนด์รถยนต์อันดับ 1 ของโลก “ Tesla ”

🚗 ในปี 2023 ยอดขายรถยนต์ของ Tesla นั้นทะลุไปถึง 1.81 ล้านคันทั่วโลก เพิ่มขึ้นจากปีก่อนกว่า 38% และจากผลการจัดอันดับแบรนด์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกปี 2023 ของ Brand Finance โดยจากการจัดอันดับล่าสุด Tesla อยู่ในอันดับที่ 9 แบรนด์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก ในปีที่แล้วอยู่ในอันดับที่ 28 ไต่ขึ้นมา 19 อันดับ กลายเป็นแบรนด์รถยนต์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกไปแล้ว ในปี 2023 นี้ Tesla มีมูลค่าแบรนด์อยู่ที่ 66,207 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เติบโตขึ้น 43.9% จาก 46,010 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ปี 2022) 📊


🎯 จากการวิจัยที่ผมและทีมผู้เชี่ยวชาญร่วมกันทำออกมาหลายปีจนได้สูตรคำนวณมูลค่าแบรนด์แห่งอนาคตที่ออกมา ซึ่งนอกจากการนำไปคำนวณมูลค่าแบรนด์ในปัจจุบันและอนาคตได้แล้วสิ่งสำคัญคือ มูลค่าแบรนด์ที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงนั้นมีความสอดคล้องกับผลประกอบการทางธุรกิจในเป็นอย่างมาก  ดังนั้นการที่ทุกท่านได้วิเคราะห์มูลค่าแบรนด์นั้นสิ่งที่เป็นสาระสำคัญมากที่สุดคือ ตัวเลขนี้จะเป็นการสะท้อนขีดความสามารถทางการแข่งขันทางธุรกิจไปด้วยว่าแข็งแกร่งมากน้อยแค่ไหน


วันนี้ผมจะมาวิเคราะห์ตามมุมมองของระบบการประเมินมูลค่าแบรนด์ด้วย BFV™ model (Brand Future Valuation Model) ซึ่งแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าอันดับหนึ่งของโลก นั่นก็คือ “Tesla”  มาดูเคล็ดลับความสำเร็จกันว่า ด้วยปัจจัยอะไรที่ส่งผลต่อมูลค่าแบรนด์ของ Tesla




1. ทำแบรนด์ให้ Impact จิตใจผู้คน ไม่ใช่แค่สร้างการรับรู้ทั่วไป 🌟                             

ในข้อนี้คือการขับเคลื่อน Brand Future Vision ไปสู่ผู้คนว่าแบรนด์นี้เกิดขึ้นมาเพื่ออะไร ? 

การทำให้คนทั้งโลกเชื่อมั่นในแบรนด์เป็นโจทย์ที่สำคัญมากที่สุด แบรนด์ที่ให้คุณค่าจะสร้างความเชื่อมั่นและความไว้วางใจในแบรนด์ เพราะการสื่อสารในระดับแค่เพียงคุณสมบัติของสินค้าอีกไม่นานคู่แข่งก็ตามเราทันเทสล่า โดยการนำของ อีลอน มัสก์  (Elon Musk) ได้การสร้างคุณค่าแบรนด์ ที่ให้ Impact ต่อผู้คน ตั้งแต่ชื่อแบรนด์  (Brand Naming) ชื่อบริษัท เทสลา มอเตอร์ นั้นมีที่มาเพื่อสรรเสริญ “นิโคลา เทสลา” นักประดิษฐ์และ วิศวกรไฟฟ้าชาวอเมริกัน ผู้ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นผู้ออกแบบระบบไฟฟ้าและคิดค้นมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับ การโชว์วิสัยทัศน์ความเป็น "ผู้นำแห่งอนาคต" กล้านำเสนอไอเดียต้นกำเนิดเทคโนโลยี และบอกถึงเหตุผลในการดำรงอยู่ของแบรดน์มากกว่าแค่การทำให้คนรู้จักเทสลา นั่นคือการดำรงอยู่เพื่อมนุษยชาติที่ต้องการทำให้สิ่งใดสิ่งหนึ่งมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น อาทิ การส่งมนุษย์ไปอยู่บนดาวอังคาร เพื่อช่วยกอบกู้โลก เป็นต้น


โดยกลยุทธ์ที่เทสลาใช้ในข้อนี้นั้น ส่งผลต่อสภาวะ Brand Impact และ Price Premium ของแบรนด์ ที่ทำให้ผู้คนตัดสินใจเลือกแบรนด์เทสลา มั่นใจและบอกต่อในแบรนด์เทสลา ย้ำนะครับ ว่าไม่ใช่กลยุทธ์การสร้างการรับรู้ที่ใช้งบการตลาดแบบทั่วๆ ไปซึ่งไม่ใช่ Branding Way แบบ Tesla และ อีลอน มัสก์ (Elon Musk)


 2. พุ่งเป้าไปที่การสร้างแบรนด์ซุปเปอร์แฟน (Brand Superfans) 💖

การสร้างแบรดน์ซุปเปอร์แฟนนั้นส่งผลอย่างมากต่อความแข็งแรงของแบรนด์ โดยการวัดผลความแข็งแรงของแบรดน์นั้น การรับรู้อย่างเดียวไม่เพียงพอแต่ต้องเป็นการสร้างสาวกแบรนด์ ให้อยากบอกต่อ ปกป้อง สนับสนุน และศรัทธาในแบรนด์


เคล็ดลับข้อแรกของการสร้าง แบรนด์ซุปเปอร์แฟน  คือการใช้การกระจายข่าวแบบปากต่อปาก

Tesla ใช้กลยุทธ์การแพร่กระจายข่าว ผ่านนักวิเคราะห์, นักวิจารณ์, สื่อสารมวลชน และ ผู้ที่สนับสนุน ส่งเสริมแบรนด์เทสล่า ให้เป็นหนึ่งในหลายบริษัทที่คุณไม่เห็นแต่ "ได้ยิน" เกี่ยวกับเรื่องนี้จากที่ไหนสักแห่ง ผู้นำของบริษัทกระจายข่าวอย่างแข็งขันและผลักดันการเข้าชมมายังไซต์ของตนการใช้วิธีปากต่อปากจูงใจผู้ซื้อ 74% ให้ซื้อสินค้าเพราะผู้คนไม่เพียงแต่ชอบความคิดเห็นของเพื่อนมากกว่าคนแปลกหน้า แต่ยังชอบที่จะแบ่งปันกับผู้อื่นมีคนสังเกตเห็นแบรนด์ กระจายคำ และสร้างความสนใจ หากแนะนำคุณลักษณะของผลิตภัณฑ์ ลูกค้าของคุณจะทำการตลาดให้คุณโดยไม่รู้ตัว อีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลาจึงชอบการบอกต่อแบบปากต่อปากเพื่อโปรโมตผลิตภัณฑ์


เคล็ดลับข้อสองของการสร้าง แบรนด์ซุปเปอร์แฟน   

การสร้างความน่าตื่นเต้น น่าสนใจในการเปิดตัวสินค้า เช่น การทดลองขับ, การทุบรถยนต์จริงๆ ทดสอบความแข็งแรง เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดการกระจายข่าวออกไปอย่างรวดเร็วและทำให้ เกิดเหล่าสาวกที่เชื่อมั่นแบรดน์มากขึ้นตามมาด้วย


เคล็ดลับข้อสามของการสร้าง แบรนด์ซุปเปอร์แฟน

การเป็นแบรนด์ที่ต้องดำรงไว้ซึ่งความดี ช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อน และช่วยกอบกู้โลกพฤติกรรมการซื้อของผู้คนเปลี่ยนไปในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา พวกเขากำลังใส่ใจและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เทสลาสร้างตัวตนทั้งหมดด้วยการสร้างยานพาหนะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

บริษัทผลิตผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นโดยคำนึงถึงสุขภาพของสภาพอากาศและพยายามพูดถึงเรื่องนี้ซ้ำ ๆ อย่างต่อเนื่องมั่นคงไม่เปลี่ยนแปลง เทสลามักมีส่วนร่วมในโครงการการกุศลและให้ความช่วยเหลือบรรเทาทุกข์แก่พื้นที่ด้อยโอกาสและเหตุการณ์ของผู้ประสบสบภัยต่างๆ ที่โลกให้ความสนใจ เช่นเหตุการณ์ถ้ำหลวงในประเทศไทยเป็นต้น และที่สำคัญเป็นรูปธรรม เทสลายังดำเนินการมูลนิธิวิทยาศาสตร์ที่ไม่แสวงหากำไรเพื่อเป็นการเชิดชูและให้คุณค่ากับนักประดิษฐ์ สะท้อนว่าแบรนด์เทสล่า มีจริยธรรมในการดำรงอยู่ รู้สำนึกในความเป็นส่วนหนึ่งของความรับผิดชอบด้านจริยธรรมของคุณและช่วยเหลือโลก


จากบทวิเคราะห์ข้างต้นพบว่า แบรนด์เทสล่า มีแนวคิดที่จะสร้างแบรนด์ซุปเปอร์แฟนอย่างแน่นอน เพราะวิธีการต่างๆ ที่ทำในตลาดล้วนแต่โฟกัสไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งการทำกลยุทธ์ลักษณะนี้อย่างต่อเนื่อง จะส่งผลต่อการบอกต่อ รัก ศรัทธาและปกป้องแบรนด์ในที่สุด


3.  ให้ความสำคัญอย่างที่สุดกับคำว่า “การออกแบบประสบการณ์”  (Expereince Design) 🎭

การสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งานคือพื้นฐานที่ทุกๆ แบรนด์ควรต้องใส่ใจ แบรนด์ที่แข็งแรง ไม่ใช่ภาพลักษณ์ดีอย่างเดียว แต่เป็นดัชนีชี้วัดที่สะท้อนขีดความสามารถทางการแข่งขันที่เหนือคู่แข่งในตลาด สิ่งเหล่านี้จะส่งผลต่อการเพิ่มยอดขาย กำไร และมูลค่าแบรนด์ไปพร้อมๆ กันเรามาดูกันว่าเทสลาทำอะไรบ้าง


เริ่มที่ตัวรถยนต์

การออกแบบตัวรถยนต์ที่สร้างความเป็นเอกลักษณ์ ทั้งรูปทรง สี และเทคโนโลยีที่ลงตัว เปรียบเสมือนรถยนต์คืองานประติมากรรมชิ้นหนึ่งก็ว่าได้ โดยดูได้จากรถยนต์ในโมเดลต่างๆ ตลอดจน Cyber Truck ที่มีรูปทรงแปลกตาเป็นเอกลักษณ์เหมือมาจากดาวอังคารเลยก็ว่าได้ การออกแบบ

ของเทสลานั้นอยู่บนพื้นฐานของความเรียบง่าย ใช้งานสะดวก แต่ดูภูมิฐานและสง่างาม ทุกๆ เส้นสายของรถยนต์เทสลา มีความกลมกลืน ถือเป็นศิลปะสมัยใหม่ที่ผสมผสานระหว่างศิลปะ + วิศวกรรมอันยอดเยี่ยม เป็นอย่างมาก ทำให้ผู้ขับขี่รูู้สึกถึงประสบการณ์การขับรถยนต์แบบสปอตที่ราคาจับต้องได้

   

ความสำเร็จของการออกแบบ Tesla เรียกว่าไม่ได้มาเพราะโชคช่วย จากการทำวิศวกรรมย้อนกลับ พบว่าโครงสร้างและการทำงานของส่วนประกอบแทบทั้งหมดถูกออกแบบใหม่ทั้งสิ้น หมายความว่า Tesla ตั้งต้นจากการวางเป้าหมายที่ชัดเจนในขณะที่ทำการออกแบบและพัฒนาพื้นฐานใหม่ครอบคลุมตั้งแต่โครงสร้างตัวถังให้สอดรับกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปทั้งทางด้านการใช้งานรวมถึงความปลอดภัย


สร้างประสบการณ์การซื้อบนออนไลน์ที่ง่าย

การสร้างกระบวนการซื้ออย่างง่ายช่วยปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้ คนส่วนใหญ่ชอบขั้นตอนที่ตรงไปตรงมา และหากเป็นออนไลน์ ก็จะเข้าถึงคนได้เร็วและสะดวกมากกว่า เทสลาสังเกตเห็นสิ่งนี้และทำให้ทั้งหมด กระบวนการซื้อบนออนไลน์ขั้นตอนเกี่ยวข้องกับบางสิ่งที่ง่ายเหมือนกับการนัดหมายเพื่อทดลองขับจากที่นั่น คุณสามารถดำเนินการทุกอย่างทางออนไลน์ได้ เว็บไซต์ของบริษัทมีข้อมูลทั้งหมดที่คุณต้องการเพื่อประกอบการตัดสินใจ แม้ว่าบางคนอาจมองว่าไม่สะดวก แต่น่าประหลาดใจที่หลายคนพร้อมที่จะปรับตัวตาม


คุณเห็นไหมว่าผู้คนมองว่าการซื้อรถเป็นเรื่องที่น่าหงุดหงิดมาก ในความเป็นจริง 72% ชะลอการซื้อเพียงเพราะความยุ่งยากในการซื้อ


เทสลาถอดตัวกลางออกและรับผิดชอบขั้นตอนทั้งหมด ช่วยประหยัดเวลาและปรับปรุงประสบการณ์ของลูกค้าให้ยอดเยี่ยมโดยการรับฟิตแบกโดยตรงจากลูกค้าได้เอง ที่สำคัญการสร้างประสบการณ์บนเวปไซต์นั้น เราสามารถเก็บดาต้าของลูกค้าไว้ได้กับเราโดยตรงทำให้การตอบสนองการออกสินค้าและบริการใหม่รวดเร็วและโดนใจมากยิ่งขึ้น


สำหรับการสร้างประสบการณ์ที่ดีคือสิ่งที่สำคัญในการทำให้เกิดผลไปยังยอดขาย และเพิ่มอัตราความเป็น Brand Superfans ดังนั้นใครกำลังอยากเพิ่มยอดขายของธุรกิจท่าน ลองพัฒนาประสบการณ์ต่างๆ เหล่านี้ดูนะครับ รับรองเห็นผลลัพธ์อย่างแน่นอนครับ


ในบทวิเคราะห์นี้คือการถอดรหัสเพียงบางส่วนที่สำคัญต่อความสำเร็จของแบรนด์  เทสลา ซึ่งตอนนี้ถูกท้าทายด้วยแบรนด์รถยนต์จากจีนที่ตามมาติดๆ บทพิสูจน์ว่าใครจะเป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าอันดับหนึ่งของโลกก็จะต้องดูกันต่อไป หวังว่าทุกท่านคงได้ประโยชน์จากการนำไปปรับใช้ในธุรกิจของท่านนะครับ



#เจาะลึกเคล็ดลับความสำเร็จแบรนด์รถยนต์อันดับ1ของโลก

#แบรนด์รถยนต์อันดับหนึ่งของโลก

#มูลค่าแบรนด์



ดู 44 ครั้ง

Comments


bottom of page